top of page
  • เพจของโค้ชแม่ต่ายค่ะ
  • 9e582e788b549c8bc310958d8222048f_icon
Search

Ep.333 การเรียนรู้ของเด็กต่างจากการเรียนรู้ของผู้ใหญ่


เคยสังเกตไหมคะว่าวิชาที่ลูกชอบ เค้าชอบเพราะอะไร ต่ายว่าคำตอบส่วนหนึ่งคือเพราะครูสอนสนุก การเรียนของเด็กต่ายว่าขึ้นอยู่กับครูค่อนข้างมาก เพราะเด็กเรียนรู้จากการได้รับข้อมูลมา จากการสอนของครู จากการดู YouTube จากการฟังเพื่อนเล่ามา ฯลฯ ซึ่งต่างจากการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่จะเรียนรู้ได้ดีผ่านประสบการณ์ของตัวเอง จากการลงมือทำเอง มากกว่าการเรียนหรือการอ่านหนังสือ เพราะเด็กยังไม่มีองค์ความรู้ในตัวเท่าผู้ใหญ่ ต้องเติมความรู้เข้าไปก่อน ส่วนผู้ใหญ่มีประสบการณ์ มีองค์ความรู้ จึงเรียนรู้ได้ดีจากการนำทรัพยากรที่มีในตัวไปใช้งานจริง

.

อยากเล่าถึงหลักการการเรียนรู้ 2 หลักการ คือ TAPS model และ 70:20:10

.

อันแรก TAPS model คือ วิธีการเรียนรู้ 4 แบบ โดยถ้าดูจากกราฟแกนตั้งด้านล่างการเรียนรู้จะผ่านการบอกในขณะที่ด้านบนจะเป็นการถาม ซึ่งการเรียนรู้ของเด็กจะอยู่ในแกนล่างมากกว่า และจะอยู่ที่ล่างขวามากที่สุด ขณะที่สำหรับผู้ใหญ่จะใช้ทั้ง 4 quadrant ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ (เดี๋ยวคราวหน้ามาอธิบาย TAPS model อย่างละเอียดนะคะ)

.

อีกหลักการคือ 70:20:10 เป็นหลักการการจัดการพัฒนาให้บุคลากรในองค์กร โดย 70% มาจาก on the job training การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านการลงมือทำ 20% มาจากการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น การได้รับการได้รับการ coach, mentor การได้รับ feedback อีก 10% คือ การเรียนในห้องเรียน การอบรม ในขณะที่เด็ก ๆ จะเรียนรู้ส่วนมากจาก 10% ใน model นี้

.

จากการเรียนรู้ที่ต่างกันของเด็กและผู้ใหญ่ อยากชวนคิดว่าเวลาเราสอนลูกทำอะไร หรือสอนลูกทำการบ้านอาจจะต้องหยุดคิดนิดนึง วิธีที่เราว่ามัน work กับเรา มันอาจจะไม่ work กับลูก หรือแม้แต่วิธีที่มัน work กับเราตอนเด็ก ๆ มันก็อาจจะไม่ work กับลูกเราตอนนี้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าเป็นเด็กวัยอนุบาลและประถม สภาวะที่เด็กพร้อมเรียนรู้คือสภาวะที่ไม่เครียด ไม่กดดัน และจะยิ่งดีถ้าทำให้การเรียนเป็นเรื่องสนุกได้

bottom of page